16 พฤษภาคม 2553

ดอกไม้ ดิน น้ำ ความชื้นและไส้เดือนในท้องร่อง....

ธาตุอาหารในร่องน้ำที่ไหลมาจากโรงบดย่อย

แนวร่องน้ำที่ได้ขุดขยายเพื่อเพิ่มพื้นที่

ไส้เดือนจำนวนมากอยู่อาศัยในดินริมร่องน้ำเพราะ
มีอาหารอุดมสมบูรณ์

ต้นไม้งาม ไส้เดือนอยู่ได้ ดินร่วนซุยและมีความชื้น

ที่หน้าเรือนเพาะชำ ด้านติดกำแพงมีระดับความสูงของพื้นดินมากกว่าด้านหลังศาลา เมื่อฝนตก น้ำฝนจึงไหลไปตามแรงโน้มถ่วง ภายหลังได้ขุดร่องระบายน้ำเพื่อให้น้ำไหลไปลงบ่อหลังโรงจุลินทรีย์ และในยามปกติ เมื่อมีการล้างลานบดย่อยขยะอินทรีย์และกิ่งไม้ รางนี้ก็ใช้ระบายน้ำเหล่านี้ได้

แต่ริมร่องระบายน้ำนี้ ได้มีการนำเอาต้นพุทธรักษามาปลูกสำหรับนำดอกไปใช้ประดับในห้องประชุมชั้น ๓ มานานกว่าปีแล้ว ช่วยให้ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อดอกไม้มาใช้เหมือนก่อน และเมื่อมีการเลี้ยงไส้เดือนขึ้นในโรงเรือนเพาะำชำ ริมร่องน้ำที่มีสภาพชื้นบริเวณนี้ ก็เป็นแหล่งอาศัยของไส้เดือนจำนวนมากมาย ขนาดที่สามารถจะขุดแยกไปขยายในบ่อเลี้ยงไส้เดือนได้คราวละมาก ๆ รวมถึงบริเวณร่องข้างโรงแพะที่มีความชื้นจากการล้างโรงเรือนและมีเศษมูลแพะไหลไปรวมกันทุกวัน ๆ ก็เป็นแหล่งอาศัยของไส้เดือนจำนวนมากเช่นกัน

พิศดูแล้ว ก็จะเห็นว่า เหตุที่ต้นพุทธรักษาริมร่องน้ำงามได้ และมีไส้เดือนมาอาศัยอยู่ริมร่องน้ำ ก็เพราะน้ำล้างเครื่องบดย่อยและล้างพื้นนั้นได้นำเอาเศษผักผลไม้ที่บดย่อยซึ่งเป็นปุ๋ยสำหรับดิน และเป็นอาหารสำหรับไส้เดือนไหลผ่านมาทุกวัน ๆ และเพราะในเวลาบดย่อยผักผลไม้เหล่านี้ ก็ได้ใช้น้ำจุลินทรีย์ล้างห้องบดเพื่อให้จุลินทรีย์ได้คลุกเคล้าพร้อมกันไปด้วย ดินริมร่องน้ำจึงเป็นดินดี มีความชื้นตลอดเวลา เหมาะแก่การเติบโตของต้นพุทธรักษา และมีไส้เดือนอยู่คอยช่วยพรวนให้ดินร่วนซุยอีกด้วย เช่นเดียวกับร่องน้ำข้างโรงเลี้ยงแพะ ก็มีทั้งความชื้นจากน้ำที่ล้างพื้นโรงเรือน และเศษมูลแพะที่เป็นอาหารชั้นดีของไส้เดือนไหลไปทุกวัน ไส้เดือนจึงมีจำนวนมาก เพราะมีอาหารอุดมสมบูรณ์

คิดถึงบริเวณที่มีน้ำครำ หรือสมัยก่อนเขาเรียกกันว่า "ขี้ซำ" แม้ด้านหนึ่งอาจมองเหมือนเป็นน้ำเสียที่แสนจะไร้ค่า แต่ก็มีต้นไม้บางชนิดที่เติบโตได้ดีและชอบสภาพดินชื้นแบบนี้ ไม่นับรวมพืชชนิดเล็ก ๆ อย่างตะใคร่น้ำ เป็นต้น แล้วก็เลยย้อนคิดไปอีกว่า เคยเห็นหนอนเกิดขึ้นมากมายในน้ำที่ไหลมาจากรถขนขยะ ซึ่งถ้าเป็นน้ำดี หนอนก็ไม่มีทางเกิดได้เหมือนกัน เลยพอสรุปได้ว่า "ในเสียมีดี ในดีมีเสีย"

เมื่อกลับมาดูร่องน้ำที่ได้ขุดให้ยาวขึ้น เพื่อที่จะให้มีพื้นที่รับน้ำที่มีธาตุอาหารสำหรับดินจากการล้างโรงและเครื่องบดย่อยขยะอินทรีย์แล้ว นอกจากต้นพุทธรักษาที่ช่วยประหยัดเงินซื้อดอกไม้มาตลอดแล้วนั้น จากนี้ไปก็จะได้ลองโรยเมล็ดผักบุ้งให้ไปเติบโตริมร่องน้ำที่มีความชื้น มีธาุตุอาหารในดินอันอุดม และมีไส้เดือนคอยพรวนดิน เพื่อให้ผักบุ้งได้กลายมาเป็นอาหารสำหรับเราต่อไป....จะคิดอะไรให้ยากไป...ทำไมมี

เมืองไทย...ใหญ่อุดม ดินดีสมเป็นนาสวน....

เพื่อนรักเราชักชวน ร่วมช่วยกัน มุ่งหมั่นทำ....

ไม่มีความคิดเห็น: