18 มกราคม 2553

ที่ดักแมลงวัน




บริเวณพื้นที่กองและคัดแยกขยะ แม้จะล้างทุกวันแล้ว ก็ยังอดที่จะมีแมลงวันจำนวนมากไม่ได้ เลยต้องเริ่มเป็น "สายสืบแมลงวัน" แต่แรกก็สังเกตเห็นเศษวัสดุจากการฆ่าสุกรที่โรงฆ่าสัตว์ที่แต่ก่อนเคยใช้น้ำฉีดทิ้งลงไปในบ่อดิน ภายหลังให้ดักด้วยตะกร้าพลาสติคโดยให้น้ำไหลลงบ่อได้เท่านั้น ส่วนกากต่าง ๆ เอาไปวางรอทิ้งใส่รถบรรทุกขยะ ตรงนี้เลยเป็นแหล่งที่ทำให้แมลงวันชุม ภายหลังเลยจึงใช้วิธีจาะถุงดำให้น้ำผ่าน ปิดถุงให้มิดแล้วเอาใส่รถแทนการวางรอ ก็ทำให้จัดการแหล่งแมลงวันไปได้แหล่งหนึ่ง
วันหนึ่งนานมาแล้วแต่ไม่ถึงกับลืม ได้ไปเที่ยวแพที่แหลมยาง เห็นบ้านลุงถึกแกมีที่ดักแมลงวัน นึกขึ้นได้ก็เลยขอมาเป็นต้ัวอย่างและทำตามภาพ ลุงถึกมอบให้พร้อมเสียงหัวเราะ คงงงด้วย ตลกด้วย
หลัก ๆ คือใช้ขวดน้ำพลาสติค (สีเขียวตามรูป) ครอบเศษวัสดุมีกลิ่นที่แมลงวันชอบตอม แล้ต่อหัวขวดทะลุไปขวดอีกใบหนึ่ง หัวขวดลูกที่สองก็ต่อเข้ากับตัวขวดใหญ่ที่มีน้ำเติมอยู่เพื่อไม่ให้ลมพัดขวดล้มได้ง่ายนักและให้แมลงวันที่หลงเข้าไปตกน้ำเมื่้อหมดแรงบิน
แล้วก็ดูเหมือนจะได้ผลด้วยวิธีการง่าย ๆ เอาเสียด้วย เพราะมีแมลงวันบินหลงเข้าไปมากมายตามภาพ ช่วยลดจำนวนแมลงวันได้มาก ขั้นต่อไป จะลองเปลี่ยนน้ำในขวดให้เป็นน้ำที่มีกลิ่นที่แมลงวันชอบ หรือเอาเศษวัสดุไปวางไว้ในขวดใบใหญ่เสียเลย เพื่อเปรียบเทียบกับการใช้เศษวัสดุวางไว้ใต้ขวดเขียว ได้ผลประการใด สายสืบแมลงวันจะรีบขยันรายงานผลทราบต่อไป
แต่แมลงวันตามแหล่งอื่น ๆ บริเวณนี้ ขอให้รีบมอบตัวเสียโดยดี เพราะรับรองสายสืบประจำสถานีนี้ ไม่มีดูทางลมแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: