02 มกราคม 2553

บ้านใหม่เพื่อไส้เดือน...ไม่แพงเลย






บ้าน (Bedding) สำหรับไส้เดือนเมื่อแรกเลี้ยง สร้างด้วยปลอกบ่อชั้นเดียววางกับพื้น ต่อมาสังเกตว่าการเลี้ยงไส้เดือนตามแนวราบดูจะกินพื้นที่ ก็หาทางเลี้ยงแบบทางสูง โดยตอกชั้นไม้แล้วซื้อกะละมังพลาสติคขนาดสำหรับเด็กทารกแช่น้ำมาวางในชั้น
เมื่อมีเวลาใคร่ครวญ ก็เห็นว่า ยังมีอาหารของไส้เดือนให้เลี้ยงเพิ่มได้อีกมากกว่าที่เลี้ยงในปลอกบ่อและกะละมัง ก็จึงแบ่งพื้นที่ในเรือนเพาะชำอีกบริเิวณหนึ่งก่อปูนเป็นบ่อสี่เหลี่ยมได้ห้าแถว วางแกนท่อและระดัีบลาดเอียงของพื้นให้สามารถนำน้ำไส้เดือนไหลมารวมกันในบ่อพัก และเช่นเคย เมื่อเห็นที่วางด้านบนยังไม่ถูกใช้ ก็จึงทำชั้นโครงเหล็กตั้งยึดอยู่กับขอบบ่อสี่เหลี่ยม แล้วหากะละมังขนาดเขื่องมาวางได้กว่าแปดสิบลูก ทำให้เลี้ยงไส้เดือนได้เพิ่มขึ้นอีกมาก และยังมีอาหารจากผักผลไม้ที่ชาวบ้านทิ้งมากพอ
แต่ความอึดอัดก็คือ ถ้าจะเลี้ยงเพิ่มโดยการเลี้ยงแนวดิ่งก็ยังทำได้ แต่สนนราคาของกะละมังใบใหญ่ตกถึงลูกละแปดร้อยห้าสิบบาท แล้วอะไรจะเป็นภาชนะที่มีราคาถูกและไส้เดือนอยู่ได้ เที่ยวตระเวนเล่าไปคิดไปให้คนโน้นคนนี้ฟังทั้งบ่นทั้งถามไปเรื่อย จนได้ความจากคุณธงชัย รองนายกฯ ผู้มีชีวิตที่บ้านแบบดิบ ๆ น่าอิจฉาว่า ไม่ลองใช้ถังโหม่งดู
แล้วก็ "ยูเรคา" (ฉันพบแล้ว) เข้าจนได้ เพราะช่างได้ผ่าถังโหม่งที่ยังเก็บไว้แต่เมื่อคราวทำทุ่นแพลอยกระทง โดยผ่าในแนวนอน หนึ่ลูกได้สองบ้าน หาวิธีทำยังไงไม่ให้เหล็กตัวถึงผุกร่อนเร็ว ก็ใช้ถุงดำใส่ขยะรองพื้น ที่ก้นถังด้านหนึ่งเจาะรูให้น้ำไส้เดือนผ่านไหลตกลงมาเป็นชั้น ๆ ได้ ทำระดับลาดเอียงง่าย ๆ โดยใช้ไม้ซี่ชิ้นเล็ก ๆ หนุนก้นถังด้านหนึ่งให้สูง จัดแจงให้คนสวนทำบ้านใหม่แล้วย้ายสมาชิกใหม่เข้าไปอยู่ ทำให้มืดด้วยเศษสแลนสีดำคลุมไว้ด้านบนแต่ละบ้าน
ชื่นใจเพราะถังโหม่งเขาซื้อขายกันปัจจุบันลูกละราวสองร้อยบาท ผ่าซีกได้สองบ้าน ตกราคาบ้านไส้เดือนหลังละร้อยบาทไ่ม่รวมโครงสร้างอาคาร (ชั้นเหล็กกล่องแนวตั้ง) คิดแล้วราคาถูกกว่ากะละมังพลาสติคถึงแปดเท่า ประหยัดเนื้อที่วางถังและมีความจุใกล้เคียง
เข้าทางเลย...ที่ว่าต้องปรับประยุกต์ทุกอย่างให้มีต้นทุนต่ำ เพื่อไม่เดือดร้อน จากนี้ไปก็ได้เวลาเป่านกหวีดบอกไส้เดือนให้รีบ ๆ โต รีบ ๆ ขยายพันธุ์กันเร็ว ๆ เพื่อเอาปุ๋ยทั้งเนื้อทั้งน้ำไปบำรุงดินกันต่อไป
(๑๘ มกราคม ๒๕๕๓) ความไม่รู้จะมาก่อนความรู้เสมอ ที่ว่าผ่าถังโหม่งแนวนอนเพื่อเป็นที่เลี้ยงไส้เดือน และจะสามารถประหยัดต้นทุน ประหยัดที่ได้มากกว่าเดิมนั้น ขณะนี้ได้ผ่าถังแนวตั้ง ซึ่ง ๑ ลูกจะผ่าออกเป็น ๓ ลูกโดยช่วงกลางถังเมื่อผ่าแล้วไม่มีพื้นฝาก็ใช้ไม้อัดเป็นพื้นแทน รวมแล้วจุได้มากกว่า กินที่น้อยกว่า และไม่ต้องทำขาเหล็กให้เปลืองด้วย เหล่านี้ล้วนมาจากการหมั่นสังเกตทั้งนั้น

2 ความคิดเห็น:

จอมป่วน กล่าวว่า...

น่าสนใจมากครับ ที่บ้านผมมีคนสั่งไปเป็นอาหารปลา และเหยื่อตกปลาครับ

mOOk กล่าวว่า...

บ้านใหม่ของไส้เดือนไม่แพงเลยค่ะ แต่ไส้เดือนเดี๋ยวนี้ราคาแพงนะคะ ขายกันเป็นกอบเป็นกำเชียวค่ะ สวัสดีปีใหม่นะคะ